Trien khai dich vu CDN dau la thoi diem thich hop cho cac doanh nghiep

Thảo luận trong 'Quảng cáo và Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi dtrigan1412, 1/8/18.

  1. dtrigan1412

    dtrigan1412 Thành viên

    Triển khai CDN đâu là thời điểm thích hợp?

    Nếu website bạn đang sở hữu là một blog nhỏ, lượng truy cập chủ yếu đến từ bạn bè, người quen và một ít người dùng vãng lai, bạn chắc hẳn sẽ có suy nghĩ không cần trang bị hệ thống CDN – Content Delivery Network, vốn có tác dụng truyền tải và phân phối số lượng lớn dữ liệu hình ảnh, video và các tập tin khác. Tuy nhiên, không ít những trường hợp một website nhỏ vào thời gian đầu, sau vài tháng phát triển nội dung có thể nhanh chóng “nhảy vọt” thành một cộng đồng lớn với hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày và hàng nghìn GB nội dung. Khi đó, người sỡ hữu website đấy thường ước gì đã đầu tư một hệ thống CDN bài bản ngay từ đầu, trước viễn cảnh website của mình lag, giật và người dung than trời vì thời gian tải trang quá lâu.
    [​IMG]

    Vậy, câu hỏi đặt ra là: đâu là thời điểm thích hợp để triển khai sử dụng dịch vụ CDN?

    Đầu tiên, như bất kì quyết định quan trọng nào liên quan tới website, mọi thứ cần được cân nhắc bằng những số liệu cụ thể. Nếu website của bạn hiện đang có số lượng user hoạt động sôi nổi, download nội dung liên tục, điều này chắc chắn sẽ thể hiện trong số liệu traffic của website. Việc cần làm là kiểm tra số liệu băng thông và kiểm tra xem bao nhiêu băng thông bị chiếm dụng bởi lượng content đang có của site. Lượng content càng lớn thì thời gian tải của website càng lâu và càng làm giảm trải nghiệm người dung. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể đưa content lên hệ thống CDN để phân tải phối nội dung tới nhiều nguồn khác nhau, giúp việc truy cập của người dùng nhanh hơn.

    Một yếu tố thúc đẩy việc cân nhắc sử dụng CDN nữa là tốc độ tải trang. Ngay cả khi website của bạn không bị thất thoát băng thông do chứa quá nhiều content, một CDN sẽ đóng vai trò như một liều “doping” tốc độ cho website của bạn thông qua việc hỗ trợ các “điểm kết nối” ở các vị trí địa lý khác nhau (từ chuyên ngành là Point of Presence) để người dùng truy cập website của bạn nhanh chóng dù đang ở bất cứ đâu. Mặc dù điều này không giúp bạn tiết kiệm chi phí băng thông nhưng nó sẽ khiến cho website của bạn “nhanh như 1 cơn gió”, dễ sử dụng hơn với khách hàng và người dùng.

    Kết hợp 2 yếu tố này lại, so sánh điểm lợi và hại, và bạn sẽ có một bức tranh tổng thể để trả lời câu hỏi liệu website của bạn đã sẵn sàng cần trang bị CDN, hay bạn đã hoãn việc này lại quá lâu. Một khi đã quyết định chọn sử dụng CDN, bạn có thể chuyển tới bước chọn loại CDN thích hợp với nhu cầu của mình.

    Giải pháp giúp doanh nghiệp của bạn:

    - Giảm tải hệ thống máy chủ vận hành chính: Các file tĩnh được bố trí trên các cụm máy chủ phân phối, giúp giảm tải máy chủ chính.

    - Cải thiện tốc độ truy cập website từ bất kỳ nơi đâu: Cơ chế xác định vị trí máy chủ gần nhất so với client, giúp việc truyền tải dữ liệu được thực hiện nhanh hơn, tốc độ truy xuất nhanh hơn dù ở bất kỳ đâu.

    - Tăng vị trí xếp hạng website - Google Ranking, cải thiện vị trí tìm kiếm: Google ưu tiên các website có tốc độ truy xuất cao hơn so với các website khác. Việc cải thiện tốc độ giúp website có ranking cao hơn và có lợi thế kinh doanh cao hơn so với các đối thủ.

    - Mở rộng phạm vi truy cập website, tăng hiệu quả kinh doanh.

    - Tiết kiệm chi phí đầu tư hệ thống máy chủ

    - Chi trả theo lưu lượng băng thông sử dụng.


    CDN tăng tốc cho website như thế nào?

    Bản chất của CDN là giảm khoảng cách địa lý giữa khách truy cập và máy chủ. Thay vì kết nối trực tiếp đến máy chủ gốc của trang web, sử dụng CDN cho phép người dùng kết nối đến một máy chủ gần với mình hơn, từ đó sẽ giảm thời gian truyền tải nội dung và tăng tốc trang web.

    CDN có thể giảm dung lượng dữ liệu được truyền tải bằng cách sử dụng các công cụ nén tập tin, giúp tải nhanh hơn.

    Để tăng tốc cho trang web, CDN lưu trữ phiên bản bộ nhớ cache của website tại các máy chủ CDN nhằm phân phối nội dung cho khách truy cập trong phạm vi phân phối của máy chủ đó.

    Ví dụ: Nếu khách truy cập của bạn ở Việt Nam, nhưng website của bạn sử dụng hosting tại Mỹ, khách truy cập đó sẽ được máy chủ CDN tại Singapore phục vụ. Thời gian kết nối đến Mỹ mất 3s, nay sẽ giảm xuống 1s để kết nối đến máy chủ CDN tại Singapore.

    Các dịch vụ CDN của nước ngoài thường không có máy chủ đặt tại Việt Nam. Nếu khách truy cập website của bạn chủ yếu đến từ Việt Nam, và bạn sử dụng dịch vụ hosting tại Việt Nam thì không nên sử dụng dịch vụ CDN của nước ngoài.

    Nên dùng CDN lúc nào?

    CDN có rất nhiều lợi ích khi sử dụng, nhưng không nhất thiết website nào cũng phải sử dụng, CDN thật sự cần khi:

    - Máy chủ đặt quá xa (người dùng Việt và máy chủ đặt ở Châu Âu, Châu Mĩ..)

    - Lượt truy cập tốn quá nhiều băng thông như các trang thương mại điện tử, bán hàng, kinh doanh sản phẩm online như tiki.vn, lazada, vinabook, amazon, thế giới di động….

    - Các Website cólượng truy cậplớn, Website chứa nhiều nội dung tĩnh (hình ảnh, css, javascript).

    - Có sự tương tác từ nhiều quốc gia khác nhau..

    Đăng kí CDN như thế nào?
    Rất đơn giản, bạn chỉ cần liên hệ tới Vnetwork, đội ngũ kĩ thuật sẽ hướng dẫn bạn thao tác. Mất chỉ tầm 5 phút CDN đã được triển khai. Không phải làm thủ tục rườm rà mất thời gian của các bạn.

    Tham khảo thêm các tính năng mới của CDN tại: https://cdnvietnam.com/




    TÍNH NĂNG CỦA MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI NỘI DUNG CDN

    Nếu chúng ta đang dùng một trang web bản địa hóa chặt chẽ với phần lớn người dùng ở gần máy chủ lưu trữ thì việc sử dụng CDN sẽ mang lại rất ít lợi ích. Với trường hợp này, việc sử dụng CDN sẽ làm trầm trọng thêm hiệu suất trang web bằng cách giới thiệu thêm một điểm kết nối khác không cần thiết.

    Tuy nhiên, hầu hết trang web có xu hướng hoạt động trên quy mô lớn hơn, thì việc sử dụng CDN trở thành một lựa chọn phổ biến hơn trong các lĩnh vực sau:

    • Quảng cáo
    • Phương tiện truyền thông và giải trí
    • Chơi game trực tuyến
    • Thương mại điện tử
    • Điện thoại di động
    • Chăm sóc sức khỏe
    • Giáo dục đại học
    • Chính quyền và chính trị
    Bởi vì tất cả các tính năng mà mạng lưới phân phối nội dung CDN mang lại là rất lớn, cụ thể như sau:
    • Cải thiện tốc độ tải trang
    • Xử lý lưu lượng truy cập cao
    • Chặm SPAM, SCRAPERS và các chương trình không hợp lệ
    • Giảm mức tiêu thụ băng thông
    • Cân bằng tải giữa nhiều máy chủ
    • Bảo vệ trang web khỏi các cuộc tấn công DDoS
    • Bảo mật App của chúng ta
    • ….

    Nguồn: viettelidc.com.vn
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng