PR là gì? Tất cả những điều cần biết về PR

Thảo luận trong 'Quảng cáo và Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi Quảng cáo TLP, 3/1/20.

  1. Quảng cáo TLP

    Quảng cáo TLP Thành viên

    Bạn có để ý rằng, hiện nay trên nhiều trang mạng xã hội đều xuất hiện cụm từ PR khá là nhiều và dày đặc. Vậy bạn có biết PR là gì? Tại sao nó lại được nhắc đến nhiều trong các biện pháp kinh doanh như vậy không? Nếu chưa biết thì hãy cùng Quảng cáo TLP đi tìm hiểu ngay bây giờ nào.

    1. PR là gì?

    PR là tên viết tắt của Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. PR đa phần được du nhập từ nước ngoài. Bản chất của nghề PR là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ.

    [​IMG]

    Về bản chất, quan hệ công chúng là sự ảnh hưởng, tham gia và xây dựng một mối quan hệ với các bên liên quan trên nhiều phương diện để định hình khung nhận thức của công chúng về một tổ chức nào đó.

    2. PR và quảng cáo khác nhau như thế nào?

    Hiện tại ở Việt Nam, PR nhiều khi được hiểu sai và họ tưởng lầm sang hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Nhưng hiểu PR là quảng cáo là hoàn toàn sai nhé! Vậy PR và quảng cáo khác nhau như nào?

    [​IMG]
    • PR: là việc tìm kiếm và xây dựng phát triển mối quan hệ giữa các cá nhân với, doanh nghiệp với cộng đồng. PR giúp tạo nên lợi ích cho đôi bên. PR bao gồm nhiều hoạt động cụ thể như: quan hệ đoàn thể, PR nội bộ, xây dựng và phát triển thương hiệu, quản trị báo chí truyền thông, chăm sóc khách hàng, trách nhiệm xã hội và xử lý khủng hoảng.
    • Quảng cáo: là hình tuyên truyền, quảng bá nhằm đi tới mục tiêu chính đó là giới thiệu thông tin của sản phẩm dịch vụ, thương hiệu hay những ý tưởng, công trình nghiên cứu đến khách hàng, nhằm tạo nên hành vi, thói quen của khách hàng. Từ đó kêu gọi hành động từ phía khách hàng bằng thông điệp.
    3. Vai trò của PR đối với thương hiệu

    Không phải ngẫu nhiên mà PR lại được nhiều người nhắc đến như vậy. Chắc hẳn nó phải có những vai trò đặc biệt như thế nào mới được quan tâm như vậy. Cùng điểm qua một số vai trò của nó như:

    • Xây dựng hình ảnh thương hiệu: 1 chiến lược quan hệ công chúng tốt sẽ giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh ngày càng mạnh mẽ.
    • Quảng cáo giá trị thương hiệu: PR được sử dụng để gửi các thông điệp tích cực phù hợp với giá trị của thương hiệu và hình ảnh của tổ chức. Giúp xây dựng danh tiếng cho thương hiệu.
    • Tăng cường quan hệ cộng đồng: Chiến lược PR được sử dụng để truyền đạt rằng thương hiệu là một phần của xã hội. Việc này càng giúp xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ giữa thương hiệu với công chúng.
    4. Công việc của những người làm nghề PR phải làm

    Nhân viên PR phải có khả năng thuyết phục. Và mặc dù hiệu quả không thể sờ thấy được, việc tạo ra hình ảnh riêng và tăng thiện ý từ phía khách hàng, công chúng là những kết quả cuối cùng mà bạn phải đạt tới.

    Một số công việc mà nhân viên PR phải làm như:
    • Lập kế hoạch, phát triển và thực hiện các chiến lược PR.
    • Giao tiếp với đồng nghiệp và người phát ngôn chính.
    • Liên lạc với và trả lời các câu hỏi từ truyền thông, cá nhân và các tổ chức khác, thường qua điện thoại và email.
    • Nghiên cứu, viết và phân phối thông cáo báo chí cho các phương tiện được nhắm mục tiêu
    • Đối chiếu và phân tích phương tiện truyền thông.
    • Viết và chỉnh sửa tạp chí nội bộ, nghiên cứu điển hình, bài phát biểu, bài viết và báo cáo hàng năm.
    • Chuẩn bị và giám sát việc sản xuất tài liệu quảng cáo công khai, tờ rơi, tờ rơi thư trực tiếp, video quảng cáo, ảnh, phim và chương trình đa phương tiện.
    • Tạo ra và điều phối các cơ quan báo chí, truyền thông.
    • Tổ chức các sự kiện bao gồm họp báo, triển lãm, ngày mở và các tour báo chí.
    • Duy trì và cập nhật thông tin trên trang web của tổ chức.
    • Quản lý và cập nhật thông tin và tương tác với người dùng trên các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook.
    • Tìm nguồn cung ứng và quản lý cơ hội nói và tài trợ.
    • Nghiên cứu thị trường.
    • Bồi dưỡng quan hệ cộng đồng thông qua các sự kiện như ngày mở cửa và thông qua sự tham gia trong các sáng kiến cộng đồng.
    • Quản lý khủng hoảng.
    Xem đầy đủ bài viết tại: PR là gì?

    Bài viết được tổng hợp đầy đủ tại: lambienquangcao.org
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng