NGUYÊN LÝ TIÊN THẮNG

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi tranha, 21/4/17.

  1. tranha

    tranha Thành viên mới

    Bài viết:
    10
    Bí quyết để giành chiến thắng trong kinh doanh và dựng nghiệp thành công

    BINH PHÁP KHỞI NGHIỆP KỲ 2 – NGUYÊN LÝ TIÊN THẮNG

    Jack Welch, huyền thoại trong giới kinh doanh, đúc kết 3 chữ S để giành chiến thắng trên thương trường đó là: Speed > Tốc độ; Simplicity > Đơn giản; Self-Confidence > Tự tin. Tại sao ông lại đưa Speed lên đầu tiên, đó là bởi vì thương trường là chiến trường, mức độ cạnh tranh vô cùng lớn, hao tổn nhân tài vật lực cao, nên cần nhanh chóng thực thi nhanh chóng giành được những kết quả có lợi.

    Trong bài này tôi chia sẻ với các bạn “nguyên lý tiên thắng” để dựng nghiệp thành công – nguyên lý số 3 trong loạt bài viết về binh pháp khởi nghiệp của tôi. Hiểu được nguyên lý này các bạn sẽ thấy tốc độ quan trọng như thế nào trong kinh doanh, áp dụng nguyên lý này các bạn sẽ dựng nghiệp thành công.

    NGUYÊN LÝ TIÊN THẮNG LÀ GÌ?

    Nguyên lý tiên thắng là sử dụng “kế sách” và”ngoại giao” nhằm gia tăng TỐI ĐA “thế” và “lực”để NHANH CHÓNG giành được những KẾT QUẢ CÓ LỢI NHẤT trong công việc.

    “Kế sách” được hiểu cơ bản là việc bài binh bố trận để tạo hình thế thuận lợi trước khi đánh, đảm bảo thắng ngay từ trong tư tưởng, gia tăng niềm tin mãnh liệt vào sự chiến thắng trước khi xung trận.

    “Ngoại giao” được hiểu cơ bản là việc sử dụng khả năng giao tiếp, xử trí, ứng biến để giành được sự thuận lợi khi thiết lập các mối quan hệ và khi tiến hành đàm phán, thương lượng.

    NHỮNG VÍ DỤ VỀ ÁP DỤNG NGUYÊN LÝ TIÊN THẮNG

    (1) Tại sao Viettel, FPT Shop, Thế giới di động lại chọn nơi ngã tư đông đúc để mở cửa hàng ?! (kế sách).

    (2) Tại sao group Quản trị và Khởi nghiệp lại ký kết hợp tác với tổ chức này tổ chức kia (ngoại giao), rồi tổ chức sự kiện có sự tham gia của những người có tầm vóc (kế sách).

    (3) Tại sao có những nơi chỉ cần nghe nói ông A bà B mở cái này cái kia là nhà nhà đã muốn tới để trải nghiệm và sử dụng sản phẩm dịch vụ ? Lý do là ông A bà B đó là người đã tạo được uy tín hay ảnh hưởng tại địa bàn. Giờ mà bác Trương Gia Bình mở nhà hàng SÀI GÒN NAY hay HÀ NỘI XƯA thì chắc chẳng cần quảng cáo gì mà nhà hàng đã đông khách rồi có phải không các bạn nhỉ ?!. Người giỏi là người có tầm nhìn xa, đã tính trước được đường đi nước bước, tới lúc khởi sự ấn nút cái là thấy thắng rồi. Đường đi nước bước ở đây là chú tâm vào việc xây dựng uy tín thương hiệu cho mình, chú tâm vào việc ngoại giao để gia tăng quan hệ cả về lượng và chất.

    (4) Năm 2007 khi tôi bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực nội dung hợp tác với đài truyền hình, cái tôi có trong tay lúc đó chỉ là sản phẩm, còn quan hệ với các đài là con số không. Tôi bắt đầu công cuộc ngoại giao bằng một đề án hợp tác với Đài truyền hình, cho trợ lý thiết lập các cuộc hẹn. Sau các cuộc gặp công ty tôi nhanh chóng ký hợp đồng hợp tác với một Đài, còn các đài khác vẫn trong quá trình nhìn và ngó. Hợp đồng đầu tiên đã tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ của tôi và giúp cho chúng tôi có được bằng chứng trong việc hợp tác và làm việc với đài. Tiếp đó tôi có một bước đi khá ngoại mục là tại hội nghị phát thanh truyền hình tổ chức tại quê tôi, đối với những đài chúng tôi đang làm việc, tôi bố trí mỗi sếp 1 xe con + 1 lái xe sử dụng riêng trong suốt những ngày tổ chức. Có sếp dùng có sếp không dùng, nhưng lái xe của tôi luôn túc trực ở khách sạn và ở nơi diễn ra hội nghị, với những dặn dò kỹ lưỡng các lái xe của tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là thể hiện sự chu đáo, chuyên nghiệp, gia tăng thế và lực cho công ty. Kết quả sau đó các đài bắt đầu đồng ý hợp tác làm việc với chúng tôi.

    ÁP DỤNG NGUYÊN LÝ TIÊN THẮNG CHO KHỞI NGHIỆP

    (1) Khởi nghiệp không nên chọn những dự án có thời gian hoàn vốn lâu, hay tỷ suất hoàn vốn nội bộ thấp, hoặc vòng quay vốn lưu động thấp.

    (2) Một trong những đặc điểm hàng đầu của chủ doanh nghiệp thành công là khả năng ngoại giao, vậy bạn nên rèn luyện khả năng ngoại giao hàng ngày, “không nên đi ăn trưa một mình” và hãy tham gia những nhóm, CLB, hội như Quản trị và Khởi nghiệp. Tuy nhiên cần chọn lọc nhé bạn !

    (3) Rèn luyện tầm nhìn, từng bước xây dựng thương hiệu cho bản thân.

    (4) Thiết kế giải pháp giá trị, xác định mô hình kinh doanh, lập dự án khả thi trước khi khởi nghiệp.

    (5) Nhanh chóng có được thành quả đầu tiên: thị trường đầu tiên, sản phẩm đầu tiên, khách hàng đầu tiên, đối tác đầu tiên, lợi nhuận đầu tiên,… để tạo sự hưng phấn và động lực cho đội ngũ, cho công ty. Lâu ngày không có thành quả thì tinh thần anh em đi xuống, sự nỗ lực cống hiến giảm sút, lòng quân rệu rã.

    Nguyễn Tiến Hoàng – Thành viên CLB Quản trị và Khởi nghiệp