Mô hình SPAA trong lập kế hoạch hành động marketing

Thảo luận trong 'Quản trị và Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Sinh Viên Luật, 21/4/17.

  1. Sinh Viên Luật

    Sinh Viên Luật Moderator

    Bài viết:
    112
    Ngoài việc làm rõ chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu, chiến lược marketing thì việc lên kế hoạch hành động cũng rất quan trọng. Theo kinh nghiệm triển khai nhiều dự án Phòng marketing thuê ngoài, xin được chia sẻ mọi người mô hình SPAA

    - S - Strategy: Cần tóm tắt chiến lược đã được lập vào 1 bảng để triển khai nhất quán và hiệu quả, nhất thiết cần có. Việc tóm tắt này rất cần thiết vì khi trình bày chiến lược bằng slide team sẽ hiểu được định hình chiến lược, nhưng cần được tóm tắt lại để luôn bám sát hàng tháng. Thực tế nhiều khi làm chiến lược hay nhưng team triển khai thường nhớ nhớ quên quên. Các phần cơ bản sẽ gồm : hoạt động, content, đối tượng tác động, mục tiêu, ngân sách, doanh số mục tiêu.

    - P- Plan: Lập kế hoạch chi tiết cụ thể. Phần plan cần có các đầu việc cụ thể, thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, ai triển khai, ai hỗ trợ, ai duyệt...Kế hoạch càng chi tiết càng dễ triển khai. Đặc biệt là nếu sử dụng phần mềm vào quản lý plan thì tốt nhất. Sử dụng phần mềm sẽ nhìn rõ timline, sơ đồ gantt.

    - A- Analytic: Thống kê. Đây là phần mà nhiều doanh nghiệp thiếu. Việc thống kê cũng khó khăn về nhân sự, phương pháp thống kê. Khi thống kê đủ lớn, mức sai số thấp, thì việc thống kê sẽ cho các kết quả:

    Các yếu tố ảnh hưởng tới sale, brand có phụ thuộc hay độc lập
    Tính được các hệ số phụ thuộc của từng thành tố
    Sự phụ thuộc của yếu tố sale vào yếu tố brand
    Dự đoán sự phát triển của sale, brand từ đó đưa ra các gợi ý chiến lược

    -A- Adjust : Điều chỉnh. Thông thường các hoạt động marketing sẽ không được như mong muốn trong plan, do vậy việc điều chỉnh rất quan trọng. Khi chạy các chiến dịch, chiến thuật nếu các phương án điều chỉnh được dự trù càng kĩ thì rủi ro trong việc vận hành marketing càng giảm. Việc điều chỉnh này dựa vào kinh nghiệm triển khai rất nhiều.

    Như vậy mô hình SPAA có thể hỗ trợ phần nào trong việc lên kế hoạch hành động marketing một cách đầy đủ chi tiết. Xin được chia sẻ cùng cộng đồng QTvKN

    Chúc cả nhà buổi sáng tốt lành!