Hồ sơ và thủ tục đăng ký mã số thuế cá nhân

Thảo luận trong 'Quảng cáo và Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi binbobii, 20/2/20.

  1. binbobii

    binbobii Thành viên

    Bạn đã hiểu ra tầm quan trọng của việc đăng ký và sở hữu mã số thuế cá nhân. Vậy hồ sơ và thủ tục đăng ký mã số thuế cá nhân là gì, liệu có phức tạp không nhỉ sẽ là những điều mà bạn quan tâm. Yên tâm nhé, vì tôi sẽ chỉ cho các bạn thấy ngay bây giờ đây.

    1. Hồ sơ đăng ký mã số thuế cá nhân
    Hồ sơ đăng ký mã số thuế cá nhân được quy định cụ thể theo thông tư 95/2016/TT.BTC tại điều số 7, theo đó hồ sơ đăng ký được chia ra với hai đối tượng cụ thể như bên dưới:

    a. Với cá nhân nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan thuế:
    Tờ khai đăng ký thuế

    Bản sao chứng minh nhân dân có công chứng/thẻ căn cước công dân

    Nếu cá nhân không có quốc tịch Việt Nam thì thay bản sao chứng minh nhân dân bằng việc chứng thực hộ chiếu còn thời gian hiệu lực.

    b. Với cá nhân nộp hồ sơ tại cơ quan chi trả thu nhập
    Văn bản ủy quyền

    Giấy tờ cá nhân như bản sao chứng minh nhân dân có công chứng, hộ chiếu còn hiệu lực đối với người nước ngoài và còn hiệu lực.

    2. Thủ tục đăng ký mã số thuế cá nhân
    Có nhiều hình thức trong việc đăng ký mã số thuế cá nhân, bạn có thể đăng ký mã số thuế cá nhân online hoặc tự đăng ký mã số thuế cá nhân tại các cơ quan thu thuế. Phần lớn hiện nay người dùng lựa chọn đăng ký online vì họ có thể dễ dàng tra cứu mã số thuế cá nhân đơn giản và nhanh chóng thậm chí là kiểm tra mã số thuế cá nhân của mình mà không tốn nhiều thời gian. Thủ tục đăng ký được chia thành 2 hình thức chính:

    a. Đối với đăng ký tại các cơ quan thuế:
    Hồ sơ đăng ký mã số thuế cá nhân tại các cơ quan thuế thường là hồ sơ bằng giấy. Để đăng ký bạn cần trải qua 3 bước như bên dưới đây:

    Bước 1: Cá nhân chuẩn bị hồ sơ đăng ký với đầy đủ các giấy tờ theo quy định.

    Bước 2: Thông tin đăng ký thuế được tổng hợp vào tờ khai đăng ký thuế nhờ doanh nghiệp. Tờ khai đăng ký thuế chuẩn có mẫu số 05-ĐK-TCT (ở tờ khai này sẽ có hướng dẫn cụ thể để ghi thông tin cho chính xác). Xem ảnh bên dưới để hiểu rõ hơn nhé.

    Bước 3: Nhận và thông báo kết quả: hồ sơ đăng ký mã số thuế cá nhân sẽ được tiếp nhận và đóng dấu cũng như được ghi rõ thời gian nhận hồ sơ.

    b. Đối với đăng ký mã số thuế cá nhân online:
    Các bạn có thể hiểu để hoàn tất thủ tục đăng ký mã số thuế cá nhân hay cách đăng ký mã số thuế cá nhân online trong trường hợp này cần tiến hành qua 2 bước:

    Bước 1: Truy cập vào trang web của Tổng cục thuế thông qua đường link: http://tongcucthue.org/. Bạn cần kê khai các thông tin trong tờ khai đăng ký thuế và gửi các tài liệu trong hồ sơ của mình (tất cả được nén dưới dạng điện tử). Sau này khi đăng ký thành công bạn hoàn toàn có thể tra cứu mã số thuế cá nhân tổng cục thuế vô cùng đơn giản và thuận tiện.

    Bước 2: Tổng cục thuế tiếp nhận thông tin và thông báo kết quả kê khai.

    Tổng cục thuế sẽ thông báo kết quả bằng việc gửi kết quả vào địa chỉ email mà người kê khai cung cấp trong hồ sơ của họ. Thông thường tiến trình này sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm nhận được hồ sơ đăng ký. Một số thông tin bạn cần chú ý:

    Trường hợp 1: đủ điều kiện để nhận mã số thuế cá nhân do tổng cục thuế cấp, bạn sẽ nhận được thông báo theo mẫu 06/TBTĐT về việc đồng ý chấp nhận việc đăng ký và có nêu rõ thời gian trả kết quả.

    Trường hợp 2: Hồ sơ không đủ điều kiện tiến hành cấp mã số thuế cá nhân vẫn sẽ nhận được thông báo dưới mẫu 06/TBTĐT tuy nhiên đây là thông báo về việc hồ sơ không được chấp nhận và gửi thông tin bổ sung để cá nhân hoàn tất lại hồ sơ.

    Trên đây là thủ tục đăng ký mã số thuế cá nhân, thực ra không quá phức tạp, chỉ cần bạn làm hồ sơ và chuyển bị đầy đủ các thông tin như tôi đã hướng dẫn.

    Nguồn: https://gumroad.com/dichvudoanhnghiepadz/p/h-s-va-th-t-c-dang-ky-ma-s-thu-ca-nhan
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng