Đi bộ có hoàn thành Half Marathon không?

Thảo luận trong 'Sinh viên Luật - Học tập' bắt đầu bởi Administrator, 29/3/17.

  1. Administrator

    Administrator Administrator Thành viên BQT Thay đổi để phát triển!

    Với dân chạy (runner) bộ lành lặn, đang phơi phới tốc độ sẽ không mấy quan tâm đến câu hỏi này. Và nhất là những người từng đọc Tôi Nói Gì Khi Nói Về Chạy Bộ của Haruki Murakami đều biết quan điểm của nhà văn này về chạy Marathon: chỉ chạy chứ không đi bộ. Đã là dân chạy bộ thì chạy chứ ai lại đi bộ. Và đi bộ được coi là hành vi khó coi đối với dân chạy bộ “đích thực”.

    Bỏ qua quan điểm mang tính phong cách thuần túy, liệu các giải marathon có điều lệ nào bắt phải chạy không được đi bộ? Hình như không. Chỉ có thời gian hạn định (cut-off time). Thường là 8h với 42km và 4h với 21km. Ở giải Đà Nẵng International Marathon thì cut-off time là 7h với 42km và 3.5h với 21km. Bạn chạy, đi bộ, trườn, bò, lăn thế nào cũng được, miễn đảm bảo về đích trước hạn định. Nếu quá thời hạn, sẽ có xe hốt bạn về.

    Chạy liên tục 21 km không đơn giản và chạy không nghỉ 42 km không phải trò đùa. Nếu không tập luyện kiên trì, bạn khó có thể chạy liên tục 42km. Tuy nhiên, trên thế giới có một phương pháp gọi là run/walk của Jeff Galloway, một người được vinh danh là một trong 10 huấn luyện viên có ảnh hưởng lớn đến chạy bộ của mọi thời đại (Runner World tháng 10/2015). Phương pháp này là sự kết hợp giữa chạy và đi bộ theo một tỉ lệ 10:1, 5:1,... nghĩa là 10 phút chạy, 1 phút đi bộ hoặc 5 phút chạy, 1 phút đi bộ... Phương pháp của Galloway đã giúp cho hàng triệu người giành được áo và huy chương 42 km. Nó cũng được khuyến cáo cho những người chạy full marathon lần đầu tiên hay những người vì lý do nào đó không thể chạy liên tục được. Thiển ý, phương pháp nào cũng được miễn nó đạt đươc mục đích và không vi phạm luật chơi. Mèo trắng hay mèo đen, miễn là bắt được chuột. Tất nhiên, kiểu run/walk này cũng không được khuyến cáo với người muốn chạy 42km dưới 4h vì khó có thể đạt được mục tiêu.

    Đi bộ 42 km trong 8 h có khả thi? Như vậy 1h phải đi được 5km. Đây là tốc độ trung bình đến hơi nhanh. Nhưng liệu cứ đi tốc độ trung bình như thế trong thời gian dài 8h? Đa số dân chạy bộ ít người thử.
    Ba tuần nay tôi không chạy được do đau ỏ gót chân (tendonitis). Kể cũng khá bức bối vì thói quen là tuần chạy được 3 buổi trong tuần, mỗi lần 10km và cuối tuần là làm trên 20km. Mình không chạy và không kiểm soát việc ăn uống là lên ngay lập tức 2kg. Tham khảo anh em chạy bộ có kinh nghiệm và tìm kiếm trên Google thì thấy bệnh này phải cả tháng mới đỡ. Thôi thế thì mệt rồi vì đã đăng ký tham dự giải chạy Standard Chartered Marathon ở Singapore vào 6/12/2015. Chỉ còn 2 tháng chuẩn bị. Chân cẳng thế này liệu có hoàn tất được cự ly?

    Quyết định thử đi bộ 21km vào Chủ nhật 5/10/2015. (Mai viết tiếp, giờ đi ngủ).
    Đăng status trên SRC group để lấy cảm hứng. Nhiều bạn tỏ vẻ quan ngại. Đăng xong mới chợt nghĩ ra là sáng chủ nhật, Sóc phải học thêm môn Văn. Năm nay là năm chuyển cấp, không thể để việc chạy của mình ảnh hưởng đến việc đưa đón con học thêm. Vậy là quyết định chạy vào chiều tối thứ bảy.

    Nai nịt gọn gàng, đội nón, mang bình nước và không quên thủ 3 gói GU Gel, 1 gói bánh quy.
    17h38 ra khỏi nhà thì trời lại mưa lâm râm. Quá chán với tình hình thời tiết này. Nghĩ đến tình trạng chân đau và khả năng hoàn tất đi bộ trong 3h30 phút thật nản, muốn quay về nhà.

    Rồi thì tính liều đã thắng. Be a runner is never to give up! Bật Garmin 610 để bắt đầu đo quãng đường đau khổ trước mặt. Đi bộ từ nhà, cao ốc Phú Nhuận, đến đầu đường Phạm Văn Đồng khoảng 1 km. Đồng hồ báo 9:30/km. Thế là hơi nhanh so với mục tiêu 10 phút/km hoặc 16 phút/mile hay chính xác là 9:55/km để hoàn thành sub 3.30 quãng đường 21km (Half marathon). Đang phấn khích nhưng vẫn có cảm giác hơi khó chịu ở gót chân trái. Đế gần cầu Rạch Lăng, đi được 2 miles trong 30.5 phút. Tạm ổn.
    Giảm tốc độ đi bộ một chút và đến gần cầu Bình lợi được 4km (2.5 miles) . Leo lên cầu, người ngả phía trước , bắt đầu nhói đau ở gân Achilles bên trái. Kết quả là 16:09 cho dặm thứ 3.

    Xuống dốc thì nhanh hơn 15:30 cho dặm thứ 4. Đi 4 dặm (4miles=6.4km) trong 1 giờ 2phút. Đi tiếp trên con đường cạnh đường tàu hỏa, đèn đường tù mù, thỉnh thoảng có đèn xe chiếu ngược làm chói mắt. Có vẻ hơi chủ quan nên đi chậm lại và đến gần chỗ đang thi công con đường thì nhìn đồng hồ 4,75 dặm hết 1 giờ 13 phút.

    Quay về. Hơi mệt và chợt nhớ ra mang Gel Energy GU. Làm một gói, chiêu một ngụm nước cho qua cái cảm giác ngọt khé cổ. Ai từng uống GU thì biết, nó rất khó chịu, có người không chịu nổi, có người sặc khi uống nước vào.

    Tốc độ cứ giảm dần. Dặm thứ 5 hết 16:00, dặm thứ 6 là 16:50, dặm thứ 7 là 17:49. Hơi lo ngại vì tự nhiên giảm tốc khá nhiều so với mục tiêu. Hóa ra, đi bộ cũng mỏi. Lúc này đi được 2 giờ và quãng đường đi được là 7.5 dặm (12km). Với người chạy khá với bước chạy (pace) 5:00/km thì chỉ mất có 1h.
    Có tâm lý muốn tăng tốc bù quãng đường đi chậm. Vừa dợn bước là gót Achilles lại biểu tình. Nó luôn nhắc là bạn không được khỏe. Các toan tính khác sẽ phải trả giá. Tuy nhiên, tốc độ có cải thiện đôi chút dặm thứ 8 hết 17:01, dặm thứ 9 là 16:14. Về đến đầu đường Phạm Văn Đồng, quãng đường đi được là 9 dặm (14.5 km) hết 2 giờ 26 phút. Như vậy chỉ còn 4.1 dặm (6.6 km) cần hoàn thành trong 64 phút. Khả thi nếu đi với tốc độ 16:00/mile (10:00/km).

    Về đến công viên Gia định. Sẽ phải làm 8 vòng công viên, mỗi vòng 810 mét. Vòng đầu, vòng thứ hai. Dặm thứ 10 hết 16:14. Nuốt thêm gói GU và mua thêm chai nước suối nữa.
    Quyết định đi nhanh hơn . Nhìn mấy quý cô, quý bà đủng đỉnh phía trước, đánh hông. Chợt nghĩ, cần tận dụng hông. Hầu như mình đi bộ nhanh hơn tất cả người đang đi bộ trong công viên, vượt tất thảy từ em bé, thanh niên, trung niên, quý cô, quý bà. Và như vậy 2 dặm 11, 12 trong 15:30!
    3 giờ 25 phút, được 12.85 dặm. Còn 0.31 dặm (500 m) trong 5 phút. Cắn răng nhấc chân chạy lạch bạch. Mỗi bước chân là đau buốt tận óc. Cuối cùng thì cũng xong. 13.21 dặm trong 3 giờ 29 phút 45giây. Sub 3:30:00 như hoạch định. Kể ra cũng hơi vớ vẩn. Chẳng cần thiết phải chạy trong 500m cuối làm gì và nếu có đi hơn 3 giờ 30 phút một chút cũng chả sao. Tuy nhiên, đó là khi nghĩ đến cái chân đau sau này. Còn lúc ấy chỉ tràn ngập một cảm xúc thắng lợi tinh thần. Chủ nghĩa AQ muôn năm!
    Đấy. Nói chung bạn có thể hoàn thành một cuộc bán marathon (21 km) dưới 4 giờ (thời gian trung bình hạn định cut-off time) chỉ bằng cách đi bộ hơi nhanh. Nếu như bạn không chấn thương, chạy liên tục 10km thì dùng phương pháp run/walk của Galloway, việc hoàn tất 21km với thời gian dưới 2h30 trong tầm tay.
    Đi bộ có hoàn tất được cự ly Full Marathon (42 km) với thời gian dưới 8h hay không? Chưa thử, chưa rõ.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng