Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay, dường như không còn lạ gì khi mỗi chúng ta đều có suy nghĩ tương lai máy móc sẽ thay thế tất cả. Đúng vậy, chúng ta đang sống trong thế hệ số hóa, nhưng 2018 vẫn đang chứng kiến sự tăng nhanh trong số lượng lao động ở lĩnh vực chăm sóc khách hàng tại Canada. Chỉ có một sự thay đổi là thay vì những kĩ năng cơ bản vốn có trong ngành dịch vụ khách hàng, thì lĩnh vực này cũng đang yêu cầu sự thành thạo về công nghệ: bạn phải sử dụng tốt được phần mềm quản lí quan hệ khách hàng, cập nhật cơ sở dữ liệu qua thông tin khách hàng,… Bên cạnh đó, với việc công nghệ đang có mặt khắp nơi trong cuộc sống của chúng ta, nếu bạn có thể sử dụng linh hoạt được nó để phục vụ khách hàng, thì chắc chắn bạn đang nắm được một lợi thế rất lớn khi theo đuổi lĩnh vực này. Vậy để giúp các bạn có cái nhìn sâu hơn về ngành nghề này, dưới đây là một số chia sẻ của chúng tôi. 1. Sự phát triển trong ngành dịch vụ khách hàng. Hiện nay có khoảng 178,000 lao động đang sinh sống và làm việc trong lĩnh vực này tại Canada. So với năm ngoái, số lượng công việc trong lĩnh vực này có sự tăng nhanh, tăng thêm 715 việc làm. Đa phần công việc mới tập trung ở Toronto, với việc tạo thêm 450 việc làm mới trong suốt năm ngoái. 2. Các công việc đang “hot” trong ngành dịch vụ khách hàng 2018 tại Canada. Lĩnh vực hỗ trợ khách hàng khá đa dạng về loại hình công việc, và cho đến thời điểm này phổ biến nhất vẫn là mảng dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh các công việc về sales hay trung tâm hỗ trợ qua điện thoại, yêu cầu về đa ngôn ngữ đang được đánh giá khá cao, ví dụ như nếu bạn nói được cả tiếng Anh và tiếng Pháp, thì bạn sẽ luôn nhận được thù lao cao trong công việc. Ngoài ra trong “top” của danh sách cũng quan tâm về vai trò của việc quản lí hay giám sát – một tin tốt cho những ai đang có mong muốn theo đuổi lĩnh vực này phải không? Danh sách công việc đạt top trong ngành dịch vụ khách hàng: - Đại diện dịch vụ khách hàng. - Quản lí dịch vụ khách hàng. - Trợ lí dịch vụ khách hàng. - Điều phối viên. - Đại diện kinh doanh nội bộ. - Đa ngôn ngữ. - Đại diện call centre. - Giám sát dịch vụ. 3. Mức lương trong ngành dịch vụ khách hàng 2018. Mức lương trung bình cho nhân viên ngành dịch vụ khách hàng theo khảo sát 6 tháng đầu năm 2018 - Toronto: $26,950 - $39,150. - Vancouver: $27,650 - $41,600. - Montreal: $25,750 - $34,900. - Calgary: $28,450 - $44,250. - Edmonton: $29,350 - $47,350. - Quebec: $25,150 - $32,850. 4. Các kĩ năng cần thiết trong ngành dịch vụ khách hàng. Trong năm 2018, kĩ năng quan trọng nhất trong ngành này là đa ngôn ngữ, đặc biết là sử dụng thành thạo tiếng Anh/tiếng Pháp. Canada có 2 ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng đa phần các công ty đều có dịch vụ cả 2 ngôn ngữ này, chính vì vậy mà họ luôn muốn thuê nhân viên có thể nói được cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Ngoài ra nếu bạn biết thêm một ngôn ngữ khác, thì bạn sẽ nhận được mức thù lao cao hơn nữa. Kĩ năng liên quan đến công nghệ cũng rất dược chú trọng trong lĩnh vực này – nuhw việc hiểu biết về phần mềm CRM, cập nhật cơ sở dữ liệu hay có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng với công nghệ hỗ trợ. Danh sách các kĩ năng cần thiết: - Đa ngôn ngữ. - Hỗ trợ công nghệ. - Phần mềm cơ sở dữ liệu. - Microsoft windows. - Phần mềm CRM. - Salesforce. - Kĩ năng máy tính. - Dịch vụ khách hàng. 5. Các ngành công nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân viên trong ngành dịch vụ khách hàng. - Dịch vụ ăn uống. - Bán lẻ. - Các dịch vụ bảo hiểm và tài chính. - Giải trí. - Bán buôn. Hy vọng một vài chia sẻ trên có thể giúp ích cho các bạn sinh viên đang có mong muốn học tập và định hướng theo đuổi ngành nghề này có thêm nhiều thông tin và kiến thức tổng quát.