NGUYÊN TẮC VÀNG TRONG GIAO TIẾP-ỨNG XỬ.

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm và Kỹ năng học tập' bắt đầu bởi manhvt, 6/1/18.

  1. manhvt

    manhvt Thành viên mới

    Bài viết:
    1
    • Giao tiếp ứng xử là một kỹ năng thiết yếu của mỗi chúng ta, thế nhưng không phải cứ thực hiện nhiều là bạn đã “thành thạo”. Trên thực tế, có nhiều nguyên tắc giao tiếp bạn không hề biết, và chính sự không biết này vô tình làm cho bạn mắc lỗi trong quá trình giao tiếp thường nhật.
    • Dưới đây là những nguyên tắc vàng giúp bạn có được những kỹ năng giao tiếp – ứng xử trong công việc và cuộc sống.
    giao-tiep-tot.png


    1. Luôn nhớ: “ Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.
    • Trong giao tiếp, chúng ta phải hiểu được bản thân mình muốn gì và người đối thoại cần gì. Khi biết được bản thân cần điều gì bạn mới có thể khởi đầu vấn đề mình cần nói tới. . Một khi hiểu đối phương muốn gì bạn mới có thể đưa ra những ứng xử đúng đắn.
    2. Hãy tôn trọng nhân cách của những người tiếp xúc với ta.
    • Khi giao tiếp, nếu biết tôn trọng đối phương sẽ giúp cho bạn xóa mờ khoảng cách và làm cuộc đối thoại sẽ thân thiện hơn.
    • Về mặt tâm lý, cái TÔI của mỗi người rất lớn. Con người ai cũng muốn mình là nhân vật quan trọng, có những người còn cho mình là cái rốn vũ trụ. Thế nhưng trong giao tiếp ứng xử, bạn sẽ làm mất đi hình ảnh cá nhân nếu để cái TÔI của mình lấn át người đối diện.
    • Bạn cần phải nhớ những điều cơ bản về người đối thoại với mình, nhất là tên của họ, đây là điều quan trọng nhất để tạo ấn tượng với đối phương.
    3. Cần biết khen ngợi và khích lệ người khác.
    • Để tạo sự thân thiện và tin tưởng trong giao tiếp thì việc khen ngợi đúng thời điểm sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ.
    • Vị tổng thống Mỹ đầu tiên – Abraham Lincoln từng nói rằng: “Ai cũng muốn được người khác khen mình”. Đây là tâm lý phổ biến mà con người ai cũng có. Tuy nhiên, khen phải đúng, phải thật và khen từ tâm một cách chân thành chứ không vụ lợi và không xỏ xiên.
    • Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta hãy biết động viên và khích lệ lẫn nhau. Sếp mà biết quan tâm, khích lệ nhân viên của họ thì sẽ tạo động lực cho mọi người.
    4. Luôn luôn trên môi giữ nụ cười và một giọng nói ngọt ngào.
    • Cha ông ta vẫn thường nói: “Một nụ cười bằng mười thang thuôc bổ”. Trong giao tiếp ứng xử hàng ngày, một nụ cười nhẹ nhàng tự nhiên chính là vũ khí lợi hại. Nụ cười là vị sứ giả tạo thiện cảm, không tốn tiền mà lại mang đến nhiều lợi ích. Dù kẻ phú quý đến thế nào nào mà thiếu nụ cười thì cũng nghèo. Kẻ nghèo đến đâu mà luôn nở nụ cười cũng thành sung sướng.
    5. Biết quan tâm, lo lắng cho người khác.
    • Trong đời sống cần có một tấm lòng, biết yêu thương và tôn trọng nhau. Mối quan hệ xã hội là mối quan hệ cho-nhận, bởi vậy có đi có lại mới toại lòng nhau. Bạn đối xử với người khác bằng lòng nhiệt tình và sự quan tâm, lo lắng. Chắc chắn bạn cũng sẽ nhận lại những giá trị như vậy.
    Vận dụng thường xuyên 5 nguyên tắc ở trên sẽ giúp cho bạn thành công không những trong giao tiếp – ứng xử mà còn cả trong công việc và trong cuộc sống.

    Đọc nhiều bài viết tại: Novaedu - Nhân lực thời kỳ 4.0

     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ