Dàn Ý, Đề Mục Tiểu Luận

Discussion in 'Lý luận NN & PL' started by Cherryy, Nov 27, 2012.

  1. Cherryy New Member

    Anh/chị ơi cho em hỏi em có một bài tập đề là: Vi phạm luật giao thông đường bộ ở nước ta hiện nay-nguyên nhân và giải pháp. Như vậy mình có phải nêu sơ qua về thực trạng ko ạ? (em nghĩ là có :-/) và cụ thể nếu có thì đưa nó vào mục nào vì đề bài như vậy em ko rõ phải trình bày thế nào, dàn ý ra sao. Mong anh/chị giải đáp cho "gà" mới như em ạ. Em cảm ơn! :)

  2. lacuong2011 Supporter

    Message Count:
    237
    Likes Received:
    175
    Trophy Points:
    43
    có phải nêu thực trạng em ạ. a gợi ý dàn bài sau:

    I. THỰC TRẠNG GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM
    1) Nói về Cơ quan lập pháp
    2) Nói về hệ thống các cơ quan hành pháp
    a) Bộ công an
    b) Bộ Giao Thông Vận Tải
    c) Cục đăng kiểm
    3) Sự đa dạng hoá trong Giao thông, mưu cầu cuộc sống
    4) Phong tục tập quán
    5) Ý thức của người tham gia giao thông và điều khiển phương tiện
    6) Nhà nước và Chính phủ
    II. Nguyên nhân
    III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG ÙN TẮC VÀ TAI NẠN GIAO THÔNG Ở NƯỚC TA
    A . PHƯƠNG ÁN TRƯỚC MẮT
    I. Để giảm tai nạn giao thông cần phải thực hiện một số vấn đề sau :
    II. Để giảm ùn tắc giao thông trong các Thành phố, đô thị và khu Công nghiệp
    B. PHƯƠNG ÁN LÂU DÀI

    Cherryy and Administrator like this.
  3. hoanglangiap New Member

    Message Count:
    13
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    1
    e không hiểu rõ dàn bài của a phần 1 là sao?giải thích giúp e đc ko?ts lại nói về cơ quan hành pháp,lập pháp...ạ?
  4. don_kihote237 Supporter

    Message Count:
    156
    Likes Received:
    155
    Trophy Points:
    43
    Chào Cherry,
    Mình sẽ không giúp bạn đưa ra dàn ý, vì mình nghĩ đó là công việc mà bạn phải tự làm, nếu bạn thấy khó khăn thì có thể trao đổi với giáo viên hướng dẫn bạn.
    Về câu hỏi của bạn, mình chỉ có một vài gợi ý như sau:
    Thứ nhất, trước khi bạn đưa ra Nguyên nhân và Giải pháp thì bạn phải hiểu rõ bản chất của tiểu luận mà mình cần giải quyết. Trong Y học người ta gọi là phương pháp "Chẩn đoán".
    Đầu tiên phải xuất phát từ triệu chứng, tức là những cái mà chúng ta có thể nhận thấy được bằng giác quan và cảm nhận được như: đau buốt, ho, sổ mũi, nhức đầu....
    Sau đó tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến triệu chứng mà chúng ta đang gặp phải. Càng mô tả chi tiết, cụ thể và chuẩn xác triệu chứng thì khả năng phát hiện nguyên nhân càng chính xác và dễ dàng. Cùng là một triệu chứng "ho", nhưng có thể lại do nhiều nguyên nhân: có thể là cảm, viêm họng, lao..., do đó bạn phải liệt kê và mô tả các triệu chứng khác kèm theo để thì người khám mới có thể tổng hợp và suy luận về nguyên nhân căn bệnh là gì? các triệu chứng khác như: kèm theo sổ mũi, nhức đầu, hôm qua đi mưa lạnh ướt....
    Sau khi xác định được nguyên nhân thì bác sĩ mới có thể kê đơn (đưa ra giải pháp) để triệt tiêu nguyên nhân đó. Chỉ khi triệt tiêu được nguyên nhân thì triệu chứng mới dần bị mất đi.
    Theo tư duy đó, bạn buộc phải nêu thực trạng trước, thực trạng được hiểu là tình trạng có thật đang diễn diễn ra trên thực tế, bạn phải đưa vào những số liệu, báo cáo, dẫn chứng, bất cập.... Sau đó suy nghĩ xem nguyên nhân dẫn tới những "triệu chứng" đó là gì? Có phải do sự bất cập trong quản lý nhà nước hay không? Nếu có cụ thể là từ văn bản nào hay từ vấn đề gì trong cách quản lý? Hay do ý thức người tham gia giao thông?......... Sau khi xác định các Nguyên nhân thì bước cuối cùng là Giải quyết (giải pháp).

    Đây không chỉ là cách chẩn đoán bệnh mà còn là tư duy để giải quyết vấn đề: Phát hiện vấn đề - Tìm ra nguyên nhân dẫn tới vấn đề đó và Giải pháp để giải quyết nó.
    Trong cuộc sống dù là ai thì đều phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh, do đó mình nghĩ tư duy để giải quyết vấn đề là điều hết sức quan trọng, nó sẽ giúp chúng ta bình tĩnh hơn khi phải đối mặt với các vấn đề khác nhau.
    Ví dụ: Giải quyết vấn đề Tiếng Anh thường là vấn đề của nhiều sinh viên, điều đầu tiên phải làm là đặt cho mình một mục tiêu, sau đó xác định xem mình đang ở đâu so với mục tiêu đó để chuẩn bị về mặt tâm lý, thời gian và tài chính. Họ có thể thi đầu vào, thi thử để xác định vị trí hiện tại mà mình đang đứng, qua kỳ thi phát hiện ra mình yếu kỹ năng gì, mạnh kỹ năng gì ....từ đó vạch cho mình kế hoạch để cả thiện các điểm yếu, tăng dần kỹ năng của mình lên và tiến dần tiến dần từ điểm xuất phát tới mục tiêu đề ra.
    Điều cuối cùng là "hành động", đây là cái khó nhất trong mọi kế hoạch, hành động là yếu tố quyết định, vì vậy dù kế hoạch có hoàn hảo đến đâu mà thiếu ý chí để bám trụ và theo đuổi nó thì bạn sẽ bị thất bại. Ví dụ: sau khi bạn lên kế hoạch học tiếng anh, nhưng vấn đề đang đối đối lúc ra trường là bạn đang bị thất nghiệp, vậy phải làm gì để chống chọi với vấn đề thất nghiệp lại vừa có thể thực hiện kế hoạch học Tiếng Anh của mình? Thực tế thường không bao giờ giống như những gì mà mình dự tính (đời không như là mơ), nên cái quan trọng nhất vẫn là người thực hiện nó, còn tư duy giải quyết vấn đề chỉ là công cụ, nó sẽ chẳng có hiệu lực gì nếu người cầm có không đủ sức mạnh để thực hiện

    Thân ái,
    Chúc bạn học tốt.
    Everything's gonna be okay!
    cugiatapyeu and Cherryy like this.
  5. Cherryy New Member

    Message Count:
    12
    Likes Received:
    3
    Trophy Points:
    3
    Cảm ơn mọi người đã trợ giúp cho cherryy :) Em biết là khi viết về một vấn đề nào đó chẳng hạn như vi phạm luật giao thông đường bộ thì phần thực trạng là không thể thiếu (như đã nói ở trên, theo em nghĩ là phải có). Tuy nhiên vì đề bài lại nêu yêu cầu "nguyên nhân và giải pháp" (ko ghi rõ chữ "thực trạng" ở đầu câu hay sau dấu gạch ngang) nên có hơi băn khoăn và muốn hỏi anh/chị cho chắc chắn. Mọi người yên tâm là bài này em đã làm xong "sườn" trk khi hỏi rùi và muốn tham khảo ý kiến anh/chị tiền bối để xem có gì cần sửa đổi bổ sung ko :">.
    Như vậy thì phần thực trạng dù ko được nêu rõ trên đề bài nhưng em vẫn có thể dành cho nó một mục riêng chứ ko cần gộp hay nhét nó chung vào phần khác phải ko ạ?
    lacuong2011 likes this.
  6. don_kihote237 Supporter

    Message Count:
    156
    Likes Received:
    155
    Trophy Points:
    43
    Hi Cherry,
    Thế đề bài chỉ nó nguyên nhân - giải pháp thì cần gì phải có mục Lý luận về vi phạm giao thông là gì? chủ thể? các bộ ngành như ở Phần I. Có phải em sẽ nó 1 phần là về khái niệm, lý luận ở Phần đầu không? :)
    A nghĩ em có thể gộp vào phần Nguyên nhân, vừa đưa thực trạng và kết hợp phân tích nguyên nhân.
    A dừng trao đổi lạ ở đây nhé.
    Chúc em thành công.
  7. lacuong2011 Supporter

    Message Count:
    237
    Likes Received:
    175
    Trophy Points:
    43
    Nói về cơ quan lập pháp ý là nhắc đến những lỗ hổng pháp luật trong quá trình làm luật, từ đấy dẫn đến tình trạng bất cập trong giao thông hiện nay như nào
    VD: NĐ 71 bất cập ntn dẫn đến việc thực thi trên thực tế lúng túng ntn ....
    Nói về cơ quan hành pháp ý là việc thực thi những quy định PL về giao thông đường bộ đã hiệu quả chưa? thực hiện có đúng ý đồ của người làm luật ko? Nếu thực hiện ko đúng thì dẫn tới hậu quả j`?
    kiểu kiểu thế :D
    hoanglangiap likes this.
  8. Cherryy New Member

    Message Count:
    12
    Likes Received:
    3
    Trophy Points:
    3
    hoanglangiap:


    Theo mình nghĩ ý của anh
    lacuong2011
    là nói về hoạt động của các cơ quan này ra sao trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Chẳng hạn cơ quan hành pháp đã triển khai việc thực hiện luật giao thông đường bộ thế nào, hiệu quả ra sao, có tác động gì tới tình trạng vi phạm PLGTĐB... (Có đúng ko ạ? Tại bài em viết cũng nói về cái này, ko bit trùng ý kiến anh ko :D)
    lacuong2011 likes this.
  9. Cherryy New Member

    Message Count:
    12
    Likes Received:
    3
    Trophy Points:
    3
    á, em up chậm hơn anh lacuong2011 :P
    lacuong2011 likes this.
  10. lacuong2011 Supporter

    Message Count:
    237
    Likes Received:
    175
    Trophy Points:
    43
    ừm... ý a đúng là như thế :)

Share This Page